CREATIVE BUSINESS LÀ HỌC GÌ? RA TRƯỜNG LÀM GÌ?

Nếu bạn là người cảm thấy hứng thú với các flatform giải trí như các kênh YouTube, các video games, livestream, hay các clip hấp dẫn trên instagram, snapchat, weibo. Đôi khi bạn có mơ ước tự tạo dựng các kênh cho riêng mình, với lĩnh vực mà bạn đam mê, như review về máy video game Nintenco bạn mới tậu. Hay đơn giản như, review về những điều thú vị trong cuộc sống hằng ngày hay bất cứ thứ gì mà bản thân bạn từ học hỏi được, và muốn chia sẻ những điều đó cho 1 cộng đồng có chung sở thích. Thì câu hói ngành học Creative Business là gì? giờ không còn quá khó để trả lời với bạn nữa. Đó là những thứ mà tôi vừa nhắc tới.

Dự báo trong tương lai, đây là một trong những ngành nghề sẽ rất hot trong nhiều năm tới. Khác với các ngành nghề hot bên lĩnh vực kế toán, kiểm toán. Sau khi qua giai đoạn đầy đủ nhân sự, trong vòng 4 tới 5 năm, các ngành đó trở nên thừa thãi nhân sự, và không còn hot nữa. Tuy nhiên đối với Creative Business – được coi là ngành nghề thú vị nhất trong tất cả các ngành nghề liên quan tới kinh tế, bạn sẽ luôn luôn tìm ra cơ hội việc làm cho bản thân mình, kể cả khi kinh tế bị khủng hoảng. Nếu vẫn băn khoăn tại sao ngành nghề này lại hấp dẫn như vậy, hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

1 Kênh Youtube thu được hàng triệu USD 1 năm nhờ việc chia sẻ các kiến thức hữu ích – “Creative Business là gì?”

Định nghĩa chung của thế giới về Creative Business là làm gì?

Định nghĩa creative business là gì:

Creative Business, là mối quan hệ giữa người sáng tạo nội dung và khán giả ( hoặc người tiêu dùng ), không chỉ đơn giản là các giao dịch thương mại như các loại hình business bình thường, mà còn là các giao dịch về giá trị, cũng như kết nối chiều sâu tới cảm nhận cá nhân của các bên liên quan.

Hiện nay có rất nhiều định nghĩa giải thích creative business là gì, tuy nhiên tùy vào mỗi lĩnh vực hoạt động, mỗi người trong ngành đều có một định nghĩa riêng.

President Mitterand, speaking about the French film industry, famously said “These are not just commodities; they are creations of the spirit.”

President Mitterand, nói về nền công nghiệp phim của Pháp, với câu nói nổi tiếng “Những sản phẩm ấy không chỉ đơn thuần mang tính thương mại, mà nó còn là sự sáng tạo của tâm hồn”

Cùng HISA tìm hiểu về ngành học Creative Business là gì?

Hiểu hơn về Creative Business là làm gì?

Nhiều người Việt Nam hiện nay vẫn chưa có cái nhìn rõ ràng về ngành học creative business là gì, một cách có hệ thống như các ngành tài chính, ngân hàng,… Bởi vì, ngành nghề này mới len lỏi bắt đầu vào Việt Nam khoảng từ 8 – 9  năm đổ lại đây. Ban đầu, các kênh media hấp dẫn những bạn trẻ năng động muốn thể hiện bản thân và bắt đầu thu hút được một cộng đồng chung sở thích. Sau đó, các doanh nghiệp nhanh nhạy trong thị trường, năng đổi mới sáng tạo cũng bắt đầu nhận ra được triển vọng trong truyền thông media đối với doanh nghiệp mình. Từ đó, họ bắt đầu đầu tư ngân sách cho kênh media của công ty ( tức là mở thêm một kênh creative business ) để đưa sản phẩm của họ ra ngoài thị trường nhờ seeding kiến thức trên các kênh media chia sẻ.

Để dễ hiểu hơn, mình sẽ đưa ra các ví dụ về việc sau khi học xong ngành này, bạn có thể làm việc trong các lĩnh vực nào, công ty, tổ chức nào:

Lĩnh vực liên quan nhất là truyền thông: trong đó, bạn có thể được làm về truyền hình, điện ảnh, tổ chức sự kiện, kênh truyền thông trên internet, hoặc các truyền thông Agency với vai trò là nhà sáng tạo – Content Creator, Art Creator, Media Creator. Lương của các Creator tại Việt nam hiện nay rất cao. Giao động từ lúc mới ra trường sẽ từ 15-30 triệu một tháng, và sau từ 5 – 10 năm trong lĩnh vực, nếu bạn có thể lên Creative Director – giám đốc sáng tạo, thu nhập của bạn có thể lên tới 200 triệu tới 1 tỷ 1 tháng, tùy năng lực.

Các doanh nghiệp tư nhân hoặc tổ chức nhà nước: bạn có thể đảm nhiệm các nhiệm vụ về sáng tạo nội dung cũng như media trong hoạt động truyền thông, marketing, branding. Với mục đích đưa sản phẩm, hoặc tầm nhìn  các doanh nghiệp, hoặc tổ chức nhà nước tới người tiêu dùng hoặc người dân một cách sáng tạo, phù hợp nhất. Tương tự đối với lĩnh vực truyền thông, ngành creative business là ngành mang tính sáng tạo và biệt hóa cao, vì vậy lương của bạn cũng sẽ rất hấp dẫn khi bạn làm việc cho bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào.

Thậm chí bạn có thể ra ngoài, tự kinh doanh riêng, nhờ việc tự lập 1 kênh Media của chính bạn. Ví dụ: bạn có thể tự chia sẻ về những chuyến du lịch của bản thân một cách riêng nhất, hữu ích nhất, và thu hút được một lượng khán giả trung thành nhất định. Sau đó, bạn có thể kiếm thu nhập từ nhiều nguồn thu khác nhau. Youtube sẽ trả cho bạn khoản tiền dựa trên lượt views mà bạn thu hút được từ khán giả, hay tiền quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp từ các công ty du lịch. Thậm chí, bộ du lịch và thể thao cũng có thể liên hệ thương lượng làm việc với bạn, vì videoclips của bạn rất có thể đang kích thích du lịch vùng miền nào đó, có lợi ích cho quốc gia.

Qua những ví dụ đơn giản trên đây, bạn có thể thấy cơ hội làm việc ngành creative business thực sự là rất rộng, từ việc làm cho các Agency, các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, hay thậm chí là tự kinh doanh riêng. Bạn sẽ chẳng bao giờ phải lo sẽ không có công việc cho ngành này. Phải chăng, một khi đã là “creative” – sáng tạo, có nghĩa là không có giới hạn cho chính nó. Cái tên của ngành này cũng thực sự giải thích cho cơ hội làm việc rộng mở của nó!

>> Đăng ký tham gia hội thảo Online hoàn toàn miễn phí về : SĂN HỌC BỔNG DU HỌC TẠI 3 QUỐC GIA SINGAPORE ÚC DUBAI vào ngày 20/05/2020 tới đây.

Chỉ cần ngồi tại nhà đã có đầy đủ thông tin từ chuyên gia du học Ms. Ginny Thảo Hoàng, Student Recruitment Manager Vietnam và Ms. Phan Ân, Giám đốc Công ty Tư vấn du học HISA với hơn 15 năm kinh nghiệm đồng hành cùng du học, nhớ đăng ký sớm để giữ chỗ, số lượng có giới hạn để hội thảo đạt chất lượng tốt nhât!

Xu hướng của các Business hiện nay trên thế giới cũng như Việt Nam

Ngày nay, việc kinh doanh ngày càng khó khăn và đầy tính cạnh tranh. Theo thống kê, khoảng 80% các doanh nghiệp chết yểu sau 2 năm nhảy vào thị trường. Câu nói “Khác biệt, hoặc chết” ngày càng trở nên thấm thía hơn bao giờ hết.

Nhưng làm thế nào để khác biệt? Câu hỏi này luôn mang tính rất trừu tượng nếu như xét trên góc cạnh của kinh tế với lĩnh vực kinh doanh. Gía sử như, một người muốn kinh doanh cửa hàng cafe, mỗi năm tại Hà Nội có hơn 2000 quán cafe khai trương. Vậy phải làm thế nào, để khác biệt với hơn 2000 cơ sở kinh doanh đó?

Nếu thứ mà tất cả chúng ta đều nhìn thấy được, đó là cơ sở vật chất của quán cafe, và chất lượng cũng như giá cả của cốc cafe. Là thứ hữu hình, rất dễ bắt chước, cũng như rất dễ có được. Tuy nhiên, các khó để nhìn thấy hơn, là giá trị vô hình, là triết lý kinh doanh cafe, thứ khó bắt chước hơn cả. Nó giống như chúng ta rất dễ bắt chước cách ăn mặc, phối đồ, trang điểm của 1 người nổi tiếng là những thứ hữu hình. Nhưng chúng ta không thể nào bắt chước được tầm nhìn, suy nghĩ, tính cách, tâm hồn, của người nổi tiếng đó, bởi vì nó là những thứ vô hình, cần sự tinh tế, và đào sâu về tâm lý mới có thể nhìn ra. Việc đó cũng tương tự đối với việc kinh doanh cafe mà chúng ta đang xem xét vậy.

Vậy ai sẽ là người đảm nhận việc thiết kế lên các giá trị vô hình đó?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta đã có thể hình dung một cách rõ ràng hơn về creative business là làm gì rồi đúng không. Nếu như bộ phân kinh doanh, business development của công ty đảm bảo các nhiệm vụ như: nghiên cứu thị trường bao gồm các việc xác định bao nhiêu người cần sản phẩm đó, phân tích giá bán hợp lí cho khách hàng có thể tiếp cận được sản phẩm, cùng rất nhiều hoạt động mang tính thương mại, và trực tiếp liên quan đến nguồn thu chính là : tiền. Thì bộ phận Creative Business lại mang đến các giá trị khác cho khác hàng như,câu chuyện về sản phẩm, quá trình hình thành sản phẩm, quá trình tạo nên ý tưởng kinh doanh,…  mang đến cảm xúc, nhận định và giá trị cho khách hàng. Những công việc này về ngắn hạn tuy không mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, về dài hạn, nó giúp người tiêu dùng nhớ về sản phẩm của công ty hơn, và mang lại nguồn thu dài hạn cho công ty.

Vì vậy, xu hướng kinh doanh của các công ty hiện nay là, tập trung song song 2 mảng về kinh doanh, cân bằng giữa kinh doanh các giá trị hữu hình, và các giá trị vô hình quan trọng nhằm mang tính khác biệt.

Học ngành Creative Business ở đâu?

Hiện nay ở Việt Nam chưa có nhiều cơ sở đào tạo ngành này, nổi bật nhất vẫn là trường FPT Arena Multimedia, được mệnh danh là vương quốc sáng tạo, cùng một số trường đại học khác có đào tạo về thiết kế, marketing, hay công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, do ngành này đã bắt nguồn và phát triển ở nước ngoài lâu hơn, do vậy việc lựa chọn du học ngành này tại nước ngoài cũng là một sự lựa chọn sáng suốt hơn cả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *